>Ventilation System

 Ventilation System ระบบระบายอากาศ

   - Supply system
       -- Fresh air 
       -- Evaporative cooling
   - Exhaust system
 

การระบายอากาศในงานอุตสาหกรรม นิมยมใช้สำหรับ

1. ให้ภาวะอากาศหรืออุณหภูมิและความชื้นอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม
2. ให้มีการเคลื่อนไหวของอากาศภายในอาคารอย่างพอเพียง ที่จะระบายความร้อนจากตัวคน เพื่อรู้สึกสบาย
3. ลดปริมาณสิ่งสกปรกและเป็นพิษ ที่ผสมอยู่ในอากาศ ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

การระบายอากาศอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ จะมีผลให้พนักงานในโรงงานอุตสาหกรรม ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีสุขภาพดีและปลอดภัย และจะช่วยป้องกันการสะสมของก๊าซ ไอระเหย และฝุ่นละออง ที่ส่งผลต่อผู้ปฏิบัติงานและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆด้วย

วิธีการ การใช้พัดลมระบายอากาศ คือ การดูดอากาศร้อนหรืออากาศเสียภายในห้องออก และให้อากาศบริสุทธิ์กว่าเข้ามาแทนที่ อากาศจะมีการถ่ายเทตลอดเวลา จนอุณหภูมิภายนอกห้องและภายในห้องใกล้เคียงกัน Ambient temperature ซึ่งการถ่ายเทนี้จะคิดเป็นครั้ง/ชั่วโมง เรียกว่า Air change ตัวอย่างเช่น 10 Air change คืออากาศภายในห้องทั้งหมด จะถ่ายเทออกภายนอกจำนวน 10 ครั้งภายใน 1 ชั่วโมง หรือใช้เวลา 6 นาที ถ่ายเทได้หมดห้อง การถ่ายเทอากาศนี้จะใช้พัดลม Blower หรือ Axial fan หรือ Exhaust fan ดูดอากาศออก และจ่ายลมเข้า 

นอกจากนี้ ระบบการระบายอากาศยังมีการออกแบบตามหลักพื้นฐานทางธรรมชาติ โดยการระเหยของน้ำ (Evaporative cooling) ใช้การระเหยของน้ำแลกเปลี่ยนความร้อนแฝงของอากาศ โดยการไหลของน้ำผ่าน Cooling Pad เมื่อน้ำไหลผ่าน Cooling Pad ก็จะถูกเพิ่มพื้นที่ผิว และลดแรงตึงผิวระหว่างน้ำกับอากาศ ทำให้น้ำระเหยทันที โดยดึงเอาความร้อนจากอากาศรอบๆ Cooling Pad มาใช้ในการระเหย เมื่ออากาศถูกดึงความร้อนก็จะทำให้อุณหภูมิลดลง จะมาก-น้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ อุณหภูมิอากาศในขณะนั้น และความเร็วลมที่ไหลผ่านผิวหน้าของ Cooling Pad กับระบบ Wind Chill Effect (ผลกระทบของลมเย็น) ทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้สึกเย็น (เหมือนการเปิดพัดลมแล้วทำให้เรารู้สึกเย็นสบาย) 

                              

Visitors: 104,737